วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

อานิสงส์การสวดและภาวนา ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก

อานิสงส์การสวดและภาวนา ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก
   
  
           ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎกเป็นพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์  ไว้สำหรับสวดและภาวนาทุกเช้าคำ  เพื่อความสวัสดีเป็นสิริมงคลแก่ผู้สาธยาย  อันเป็นบ่อเกิด  มหาเตชัง  มีเดชมาก  มหานุภาวัง  มีอานุภาพมาก  และมีลาภยศ  สุขสรรเสริญ  ปราศจากทุกข์โศกโรคภัย  อุปัทวันตราย  และความพินาศทั้งปวง  ตลอดทั้งหมู่มารร้ายและศัตรูคู่อาฆาตไม่อาจแผ้วพานได้ 

          อิติปิ  โส  ภะคะวา  อะระหัง  เป็นต้น  ถ้าสาธยายหรือภาวนาแล้วจะนำมาซึ่งลาภยศ สุขสรรเสริญและปราศจากอันตรายทั้งปวง ตลอดทั้งเป็นการระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า  เป็นการเจริญพระพุทธานุสติ วิปัสสนากัมมัฏฐานเป็นแดนเกิดของสมาธิอีกด้วย  

          อะระหันตัง  สะระณัง  คัจฉามิ  เป็นต้น  เมื่อสาธยายหรือภาวนาแล้ว  เป็นการมอบกายถวายชีวิตไว้กับองค์พระพุทธเจ้า  หรือเอาองค์พระพุทธเจ้าเป็นตาข่ายเพชรคอยปกป้องคุ้มครองรักษาชีวิตให้ปราศจากเวรภัย 

          อิติปิโส  ภะคะวา  รูปะขันโธ  เป็นต้น  เมื่อสาธยายหรือภาวนาแล้ว  ขออาราธนาบารมีธรรมของพระพุทธองค์สิงสถิตในเบญจขันธ์ของเราเพื่อให้เกิดพระไตรลักษณญาน  อันเป็นทางของพระนิพพานสืบต่อไป 

อิติปิ  โส  ภะคะวา  ปะฐะวีธาตุสะมาธิญาณสัมปันโน  เป็นต้น  เมื่อสาธยายหรือภาวนา ขออำนาจสมาธิญาณของพระพุทธองค์เป็นไปในธาตุ  ในจักรวาล  ในเทวโลกหรือในกามาวจรภูมิ  รูปาวจรภูมิ  อรูปาวจรภูมิ  และในโลกุตรภูมิ  ขอจงมาบังเกิดในขันธสันดานของข้าพเจ้าหรือเรียกว่าเป็นการเจริญสมถภาวนา  อันเป็นบ่อเกิดแห่งรูปฌาน  อรูปฌาน  อภิญญา  เป็นการเจริญวิปัสสนา  อันเป็นบ่อเกิดแห่งมรรคผลนิพพาน  เป็นการหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง ฯ

กุสลา  ธัมมา  อิติปิโส  ภะคะวา  เป็นต้น  เป็นการสาธยายหัวใจพระวินัยปิฎก  หัวใจพระสุตตันตปิฎก  หัวใจพระอภิธรรมปิฎก  และเป็นหัวใจพระเจ้า  ๕๐๐  ชาติ  พระเจ้า  ๑๐  ชาติ  และหัวใจ  อิติปิ  โส  ตลอดทั้งหัวใจอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก  เมื่อภาวนาแล้วจะนำลาภ  ยศ  ฐาบรรดาศักดิ์ ทั้ง  อายุ  วรรณะ  สุขะ  พละ และจะป้องกันสรรพภัย ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสวัสดิมงคลแก่ตนและบุตรหลานสืบไป 

อินทะสาวัง  มหาอินทะสาวัง  เป็นต้น  เมื่อสาธยายหรือภาวนาแล้วมีทั้งอำนาจ  ตบะ  เดชะ  ความสุข  ความเจริญรุ่งเรืองทุกประการ 

พระอริยสงฆ์เจ้าทั้งหลายต่างก็กล่าวเน้นว่า  พระพุทธศาสนาเป็นของจริงของแท้ที่เรายึดมั่นเป็นหลักชัยแห่งชีวิตได้  ยิ่งมีการปฏิบัติธรรมทั้งทาน  ศีล  ภาวนา  สม่ำเสมอความสุขความเจริญเกิดขึ้นแก่ตนแน่  อย่าสงสัย  การรวยทรัพย์สินเงินทองไม่ได้ก่ออานิสงส์ ไม่เท่ากับรวยบุญรวยกุศล  ซึ่งจะบังเกิดความสุขความเจริญในปัจจุบัน และตามติดวิญญาณไปทุกภพทุกชาติด้วย 

ฉะนั้น ชาวพุทธทั้งหลาย  จงเจริญภาวนา  ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎกทุกเช้าค่ำเถิด  จะบังเกิดความสวัสดิมงคลแก่ตนและครอบครัว  ให้มีความร่มเย็นเป็นสุขโดยทั่วหน้า   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น